เป็นเจ้าของโรงแรมได้ด้วย INVESTMENT PROPERTY (IP)

2210 Views  | 

เป็นเจ้าของโรงแรมได้ด้วย INVESTMENT PROPERTY (IP)

อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน หรือ INVESTMENT PROPERTY (IP) เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในบ้านเรา ที่คุ้นหูกันช่วงใน 4-5 ปีที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นรูปแบบของ “คอนโดเทล” รูปแบบคอนโดมิเนียมเฉพาะทางที่ออกแบบเป็นโรงแรมตั้งแต่ต้น พอโครงการเสร็จก็จัดการขอใบอนุญาตประกอบการโรงแรมปล่อยเช่ารายวันได้ตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์และมีกรรมสิทธิ์ถือครองตามกฎหมาย และยิ่งบางผู้พัฒนาโครงการใช้แบรนด์ดังระดับโลกมาบริหารจัดการ ทั้งระบบก็ยิ่งสร้างความสมบูรณ์มากขึ้น ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้แต่ตอนนี้เกิดโครงการประเภทนี้ขึ้นมากมาย แล้วทำไมถึงต้องเป็นโรงแรม ? และคำตอบที่ชัดเจนที่สุดก็คงเป็นผลตอบแทนสูงที่สุดยังไงละ !

 

 

การลงทุนในคอนโดปล่อยเช่าทั่วไปจะนิยมซื้อในทำเลที่เป็นเเหล่งงานหรือใจกลางเมือง สมมุติเราลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยราคาประมาณ 3 ล้านบาทใกล้รถไฟฟ้าจะได้ห้องขนาด 30 - 35 ตร.ม. การปล่อยเช่าจริงตอนนี้อยู่ในช่วง 12,000 -15,000 ต่อเดือน ผลตอบเเทนต่อปีอยู่ในช่วง 3% - 5% หลังหักค่าใช้จ่ายหรืออาจจะต่ำกว่านี้ แต่ถ้าเงินก้อนเดียวกันเปลี่ยนเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนรูปแบบโรงเเรมในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก จะสามารถปล่อยค่าเช่ารายวันเฉลี่ยอยู่ที่ 2 - 3 พันบาทต่อวัน และเมื่อเทียบผลตอบแทนทั้งปี จะเห็นว่าการลงทุนรูปแบบโรงแรมมีโอกาศทำผลตอบแทนได้สูงกว่าในภาพรวม อีกทั้งการบริหารแบบ Rental Pooled หรือการเฉลี่ยรายได้จากทั้งโครงการมายังผู้ถือครองแต่ละยูนิตตามสัดส่วนพื้นที่หรือราคาอ้างอิง เป็นการแก้ปัญหาเรื่องของการเลือกซื้อยูนิตและปล่อยเช่าได้อย่างสมบูรณ์ จะเห็นได้ว่ารูปแบบการลงทุนในคอนโดเทลสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ จากการลงทุนในคอนโดและหาผู้เช่าเองได้แทบทุกปัญหา และยังสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงกว่า เรียกได้ว่าเป็น Passive Income ที่แท้จริง

 

ผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ต่อการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยว

สำหรับสถาณะการณ์วิกฤตโควิค-19ได้สร้างปัญหาให้การท่องเที่ยวอย่างหนักหน่วง แต่อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวที่เป็นรายรับอันดับต้นๆของประเทศ มีนักท่องเที่ยวกว่า 50 ล้านคนต่อปี และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปียังไงภาครัฐก็ไม่ปล่อยวางเฉย หลังจากนี้เราคงได้เห็นภาครัฐทำงบประมาณเพื่อฟื้นฟูทั้งระบบเพื่อให้ภาพการท่องเที่ยวที่เราคุ้นตาจะกลับมาอีกครั้งในเร็ววันนี้ ประกอบกับโครงการเมกกะโปรเจคที่กำลังเร่งสร้างอยู่นั้น สามารถเพิ่มขีดจำกัดและศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้สูงขึ้นอีกเท่าตัว ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการท่องเที่ยวหลังโควิดอย่างแน่นอน

 

โรงแรม 5 ดาวให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงสุดถึง 10% ต่อปี

การกลับมาของธุรกิจโรงแรมจึงเป็นการเก็งกำไรที่น่าสนใจ ยิ่งในธุรกิจช่วงนี้ซบเซาถือเป็นการลงทุนที่มีต้นทุนที่ต่ำเพื่อหวังมูลค่าเพิ่มและผลตอบแทนการลงทุนที่สูงในอนาคต โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ การที่รายย่อยจะลงทุนในโรงแรมได้คงเป็นเรื่องไกลตัวเพราะต้นทุนที่สูงถึงสูงมาก ๆ โดยเฉพาะระดับ 5 ดาว ขึ้นไป แต่ปัจจุบันสามารถเป็นเจ้าของโรงแรมได้ในรูปอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน แถมยังเเก้ปัญหาเริ่องเงินลงทุน และยังคงเอกลักษณ์ของการลงทุนในอสังหาฯ คือการใช้ Leverage หรือ Use Other People’s Money เพื่อการลงทุน นั่นคือ การที่เราสามารถกู้เงินของธนาคารเพื่อการลงทุนได้

 

 

แต่ใช่ว่าทุกโครงการที่ขึ้นชื่อว่า คอนโดเทลหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนจะดีไปเสียหมด ในความเป็นจริงแล้วเราเจอทั้งโครงการที่ทำได้จริง โครงการที่ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าความคาดหวัง และโครงการที่มีความเสี่ยงสูงถึงสูงมาก ๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นโครงการแบบไหน วินเวสเตอร์ พร็อพเพอร์ตี้ พร้อมที่จะดูแลและเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การลงทุนของคุณคุ้มค่าที่สุด

 

วางแผนการลงทุนกับ Winvestor Property

 

 

Cr : Chakkrit Juma

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy